Cover letter là một tài liệu không thể thiếu nếu bạn muốn trở thành một ứng viên chuyện nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng. Bên cạnh cv, đây chính là phương tiện giúp bạn nổi bật giữa hàng ngàn hồ sơ xin việc khác. Nếu chưa rõ cách viết cover letter như nào mới chuẩn. Hãy đọc ngay bài viết này.
GDTD hướng dẫn bạn cách viết cover letter chuẩn chỉnh, kèm theo các ví dụ minh hoạ và template tiện dụng để bạn tham khảo.
Cover letter là gì?
Cover letter hay Thư xin việc trong tiếng Việt là một văn bản mô tả ngắn gọn kinh nghiệm và kỹ năng của ứng viên liên quan đến vị trí ứng tuyển. Một cover letter thường có độ dài khoảng ½ đến ⅔ một trang A4. Cover letter là một bản giới thiệu tóm tắt về mình của ứng viên đến nhà tuyển dụng.

Cách viết cover letter chuyên nghiệp
Bạn có thể thắc mắc, vậy tôi nên viết gì trong ½ đến ⅔ trang giấy đó? Những nội dung gì cần được đề cập trong cover letter?
Để làm rõ những thắc mắc này, bạn cần biết cấu trúc của một cover letter.
Về cơ bản, cấu trúc của một cover letter bao gồm 4 phần:
- Thông tin liên lạc
- Phần mở đầu
- Phần nội dung
- Phần kết
Hãy đi vào tìm hiểu cụ thể từng phần được viết như thế nào.
1. Thông tin liên lạc trong cover letter
Trong phần này, bạn cần nêu thông tin liên lạc của bạn và người nhận cover letter hay là người mà bạn gửi cv xin việc đến. Thông thường, đó có thể là trưởng phòng nhân sự, trưởng phòng các phòng ban, hoặc nhân viên tuyển dụng trực tiếp liên lạc với bạn.
Thông tin liên lạc bao gồm:
- Họ tên
- Địa chỉ email
- Số điện thoại
- Social media, website (nếu có)
- Địa chỉ nơi ở/công ty
Hãy trình bày phần này như trong một lá như, đi kèm với họ tên và chức vụ hay chuyên môn hiện tại của bạn.
Mẫu thông tin liên lạc bằng tiếng Anh:
Lorna Alvarado
Sales Representative
123 456-7890
hello@reallygreatsite.com
www.reallygreatsite.com
123 Anywhere St., Any City
To:
Jimmy Johnson
Human Resources Manager
GDTD Vietnam
Ho Chi Minh City, VN
2. Phần mở đầu
Đây là phần giúp bạn tạo ấn tượng và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Trong phần này hãy nói cho nhà tuyển dụng biết vì sao họ nên chọn bạn.
Trình bày ngắn gọn trong 2 – 4 dòng lý do trong đó bao gồm kinh nghiệm, năng lực của bạn. Hoặc bạn có thể tách làm 2 đoạn cho nhà tuyển dụng tiện theo dõi.
Ví dụ phần mở đầu bằng tiếng Anh:
Dear Mr. Jimmy,
Perseverance, excellent communication skills, and a goal-driven work ethic are all required for sales success.
As your next Sales Representative, I am ready to make a big impact as a competent sales professional with a proven track record of effectively creating new business and driving revenue growth.
Tiếng Việt:
Kính gửi ông Jimmy,
Sự kiên trì, kỹ năng giao tiếp xuất sắc, và tôn chỉ làm việc dựa trên mục tiêu là tất cả những gì làm nên bán hàng thành công.
Trở thành nhân viên Đại diện bán hàng của quý công ty, tôi sẵn sàng tạo ra ảnh hưởng lớn trên tư cách là một chuyên viên bán hàng có năng lực với những thành tích đã được chứng minh về lập nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu hiệu quả.
3. Phần nội dung
Đây là phần chính của cover letter. Bạn cần nêu cụ thể hơn kinh nghiệm làm việc và kỹ năng phù hợp với vị trí ứng tuyển. Nếu có thể, cho họ thấy bạn am hiểu gì về công ty hay sản phẩm của họ cũng là một điểm cộng.
Nếu nhà tuyển dụng đã bị thu hút bởi lời mở đầu, họ sẽ tiếp tục đọc đến phần này để biết nhiều hơn về bạn.
Tuy nhiên, bạn không cần nêu đầy đủ, chi tiết quá trình làm việc trước đây cũng như toàn bộ kỹ năng như trong CV. Hãy nói ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, và liên quan đến vị trí ứng tuyển nhất có thể.
Ví dụ phần nội dung cover letter bằng tiếng Anh:
Among the highlights of my experience are the following:
- Maintain a career-long track record of achieving and exceeding sales goals while continuing to receive recognition, awards, and incentives for superior sales performance and customer service.
- To increase client retention and satisfaction, build trusted and long-lasting relationships with customers, dealers, and management teams.
- Uses outstanding communication, presentation, and time management skills to maximize sales and earn the highest levels of client loyalty and recommendations.
4. Phần kết thúc
Sau khi đã nêu chi tiết hơn về kinh nghiệm và kỹ năng, hãy kết lại cover letter bằng lời cảm ơn và hẹn được gặp mặt/liên lạc để được thảo luận về vị trí ứng tuyển.
Tương tự như những phần trên, nói ngắn gọn đồng thời thể hiện mong muốn chân thành của bạn.
Đừng quyên nhắc lại nhà tuyển dụng cách họ có thể liên lạc với bạn. Một lời cảm ơn kèm chữ ký đương nhiên không thể thiếu.
Ví dụ phần kết thúc bằng tiếng Anh:
I am confident that the skills I developed in my previous position have prepared me for this opportunity with your firm. I would love to meet you and share more about my previous experience. If you have any questions, please give me a call at 00041 222 222 or email me at athello@reallygreatsite.com.
Thanks for your consideration.
Best regards,
Lorna Alvarado
Cách viết cover letter tiếng Anh
Cấu trúc của một cover letter như đã nêu trên. Sau đây là một cover letter bằng tiếng Anh hoàn chỉnh mà bạn có thể tham khảo.

Đọc thêm: Cách Viết Cover Letter Xin Thực Tập
Một số lưu ý khi viết cover letter
1. Định dạng
Định dạng cover letter nên đơn giản, dễ nhìn. Hãy sử dụng những font chữ thông dụng như Arial, Poppins, Times New Roman, và viết trên khổ giấy A4. Sử dụng một font chữ duy nhất xuyên suốt cover letter.
2. Độ dài của cover letter
Cover letter nên được viết ngắn gọnm súc tích, nhưng cũng cần đầy đủ thông tin cần thiết. Độ dài ½ đến ⅔ trang giấy là an toàn đối với một cover letter.
3. Lời mở đầu
Nếu cảm thấy khó viết lời mở đầu, hãy trả lời các câu hỏi sau:
- Tại sao công việc này hấp dẫn bạn?
- Tại sao bạn lại phù hợp với công việc này?
- Bạn có thể làm được điều gì đặc biệt nếu trúng tuyển vào vị trí này?
Dành 1 – 3 câu để trả lời 1 hoặc 2 câu hỏi nêu trên, bạn sẽ biết phải viết gì cho lời mở đầu.
4. Đặt vào cover letter sự chân thành, mong muốn của bạn
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc cover letter mẫu. Tuy nhiên, đừng quá máy móc rồi biến cover letter của bạn thành một văn bản khô khan.
Hãy viết cẩn thận từng câu chữ trong đó thể hiện sự chân thành, cầu tiến, và bộc lộ sự quan tâm sâu sắc của bạn đến công việc.
Kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn là cần thiết, nhưng thái độ cũng là yếu tố quyết định. Do đó, hãy chú ý đến văn phong và từ ngữ mà bạn sử dụng.
GDTD mong rằng bài viết này giúp bạn hiểu được cover letter là gì cũng như cách viết một cover letter chuyên nghiệp.
Chúc bạn luôn thành công trong bước này để có thể dễ dàng chinh phục nhà tuyển dụng và có được công việc như ý muốn.
Trả lời