• Giải Ngố
  • Tiếng Anh
  • Blog
  • Toplist
  • Gen Z
  • Tâm Lý

GDTD - Blog Chia Sẻ Kiến Thức Hay

Sai Sót Trong Công Việc: Sửa Chữa Thế Nào Để Được Đánh Giá Cao?

20/12/2022 by GDTD Leave a Comment

Dẫu cho chúng ta đã rất kỹ lưỡng nhưng vẫn không thể tránh khỏi một số sai sót trong công việc không mong muốn. Bạn sẽ chấp nhận thất bại hay đứng lên sửa chữa lỗi lầm?

Bạn sợ rằng sẽ bị trách phạt và đánh mất lòng tin từ đồng nghiệp và cấp trên?

Điều đó chỉ xảy ra khi bạn thiếu sót kỹ năng giải quyết tình hình, chưa biết được tiến trình cần có để vượt qua những sai sót trong công việc. Để xử lý công việc hiệu quả, hãy làm theo các bước sau đây.

Phân tích tình hình

Sai sót trong công việc là điều không ai mong muốn nhưng vẫn là những bài học rất đáng trân trọng.

phân tích tình hình để tránh sai sót trong công việc
© Freepik.com

Bạn có bình tĩnh hay không, có thực sự trưởng thành hay không chính là khi bạn phân tích được tình hình và nhận ra được mấu chốt của sai sót. Từ đó, vận dụng khả năng phân tích để tìm ra được các hướng giải quyết tốt.

Thành khẩn thừa nhận sai sót trong công việc

Dẫu hậu quả của những sai sót trong công việc lớn hay nhỏ thì thành thật vẫn là cách tốt nhất.

Bạn sẽ khó có thể tự mình quyết định một điều gì đó để sửa sai mà không có sự góp ý và trợ giúp từ những người khác, đặc biệt là trong những trường hợp gây ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty với bên ngoài.

Chính vì vậy, thành thật nhận lỗi sai cũng chính là cách thông báo và kêu gọi sự giúp đỡ để có thể xử lý công việc hiệu quả. Ngược lại che dấu hay cố tình bóp méo sự việc, đổ lỗi cho những người khác sẽ chỉ khiến cấp trên đánh giá bạn là người không đáng tin cậy.

Đề xuất giải pháp khắc phục

Trong một số trường hợp, nhận lỗi chưa chắc đã là đủ. Sau khi thừa nhận những sai sót trong công việc, bạn nên đưa ra những gợi ý về biện pháp khắc phục.

thừa nhận sai sót trong công việc và đề xuất giải pháp khắc phục
© Freepik.com

Điều này sẽ thể hiện bạn là người có trách nhiệm, cũng như kỹ năng giải quyết vấn đề dưới áp lực cao. Từ đó, lấy lại lòng tin và sự tín nhiệm.

Tất nhiên là những biện pháp khắc phục này phải trực diện và có khả năng triển khai. Đừng quá “hô mây gọi gió” vì chúng sẽ khiến bạn trở thành người thiếu trải nghiệm trên thương trường thay vì là một người xử lý công việc hiệu quả.

Tự mình khắc phục

Một trong những nguyên tắc khi xảy ra sai sót trong công việc chính là hãy tự mình giải quyết chúng. Cho dù cần tới sự hỗ trợ từ người khác, bạn cũng chỉ nên nhờ sự giúp đỡ chứ đừng ủy thác cho một ai giải quyết những lỗi lầm của mình.

Khi tinh thần trách nhiệm được đề cao, cũng là lúc bạn thể hiện mình sẵn sàng cho những vị trí và nhiệm vụ lớn hơn trong tương lai.

Cam kết không tái phạm sai lầm

Bạn cần cho sếp thấy một sự chắc chắn bằng lời cam kết trực tiếp. Đa phần con người ta chỉ cần thế là đủ hình thành một niềm tin với người đã có sẵn tín nhiệm.

Không cần viết giấy, không cần thề hứa, chỉ cần là lời thật tâm từ bạn và cho những cộng sự thấy được sự quyết tâm muốn tiến bộ của bạn. Thiếu sót trong công việc sẽ được xem là bài học kinh nghiệm ngay sau đó.

Đương nhiên bạn sẽ phải cẩn trọng hơn với cam kết của mình, không được phép mắc lại sai lầm đó lần hai.

Liên tục trau dồi kỹ năng

Thu nạp thêm kiến thức bổ ích về chính những vấn đề mình đã phạm lỗi cũng là một cách sửa chữa sai sót trong công việc. Điều này hoàn toàn có ích cho bạn, giúp cải thiện bản thân và nâng cao khả năng chuyên môn mỗi ngày.

trau dồi kiến thức, kỹ năng để tránh sai sót không đáng có
© Freepik.com

Hầu hết mọi sai lầm đều là do ta thiếu kinh nghiệm hoặc hổng kiến thức. Việc bạn nỗ lực để nâng cấp những trải nghiệm thực tiễn, cũng như cách bạn quyết tâm để không lặp lại sai lầm sẽ khiến cấp trên trọng dụng gấp bội phần.

Vậy làm thế nào để tránh gặp phải những sai sót trong công việc?

Biết cách sửa chữa những sai sót trong công việc là một điều tốt, nhưng sẽ còn tốt hơn nếu bạn có thể hạn chế tối đa việc phạm sai lầm.

Để tránh những sai sót trong công việc, áp dụng những cách sau đây để luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Hỏi kỹ trước khi thực hiện

Đừng tự xử lý hay tự đưa ra quyết định công việc nếu bạn chưa chắc chắn. Đừng ngần ngại hỏi lại sếp hoặc đồng nghiệp có liên quan thật kỹ những điều bất hợp lý hay khúc mắc của bạn để tránh mọi sai sót trong công việc có thể xảy ra.

Không làm nhiều việc cùng một thời điểm

Nếu không thực sự chuyên tâm, bạn khó mà gặt hái được một kết quả làm việc như ý. Làm nhiều việc cùng lúc có thể khiến bạn mắc phải các sai sót trong công việc nghiêm trọng như lẫn lộn thông tin hay nhầm lẫn về deadline.

Nhờ sự giúp đỡ từ đồng nghiệp

Tìm kiếm sự trợ giúp từ người khác khiến bạn lo lắng sẽ bị đánh giá không tốt về năng lực. Tuy nhiên, khi bạn cảm thấy rằng khả năng của mình là chưa đủ để tự mình đảm nhiệm một việc gì đó, tốt hơn hết hãy gạt bỏ cái tôi và nhờ sự giúp đỡ từ người khác, thay vì im lặng tự làm.

nhận sự giúp đỡ từ đồng nghiệp khi cảm thấy thiếu sót
© Freepik.com

Đừng cố gắng tự giải quyết vì nguy cơ xảy ra sai sót trong công việc là rất cao.

Lập danh sách các công việc cần thực hiện

Có thể nói, sai sót trong công việc phổ biến nhất chính là “hay quên”. Nếu công việc cần bạn giải quyết có nhiều đầu việc nhỏ hay phức tạp, hãy lập danh sách những danh mục cần hoàn thiện và thực hiện theo những gì đã đề ra. Khi có một danh sách đối chiếu, bạn sẽ không còn bị bỏ quên công việc nữa.

Hãy nhớ: “Thành công là một hành trình chứ không phải điểm đến”, đừng vì một điểm đến sai mà nghĩ tiêu cực. Bạn có quyền cho phép mình được thất vọng nhưng đừng để điều đó thiêu đốt những năng lượng tích cực của mình.

Bạn buồn, nó là điều hiển nhiên phải xảy ra. Gặm nhấm nỗi buồn cũng là một cách để suy ngẫm. Nhưng chỉ buồn chứ đừng sợ hãi vì sai lầm đó, bạn sẽ chẳng thể vực dậy để giải quyết chúng đâu. Xem chúng như một bài học nhất định xảy ra, đúc kết kinh nghiệm và rèn luyện chính mình

Bài viết liên quan

Tại sao sinh viên nên đi làm thêm?
Các Công Việc Làm Thêm Cho Sinh Viên Giúp Cải Thiện Tài Chính
Tìm Hiểu Nhóm Tính Cách ENTJ: Nhà Lãnh Đạo Hay Độc Tài?
Điều Gì Làm Nên Sức Hấp Dẫn Của Nhóm Tính Cách ISFP?

Filed Under: Gen Z

Previous Post: « Thế hệ Gen Z Là Gì Và Những Điều “Lồi Lõm” Trong Mắt Các Gen Khác
Next Post: Các Chỉ Số IQ EQ AQ – Tìm Hiểu “Big3” Quyết Định Thành Công Của Bạn »

Reader Interactions

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Primary Sidebar

Bài viết mới

  • Chất 3-MCPD là gì? Dùng nước tương chứa chất 3-MCPD có an toàn không?
  • Hiện tượng nguyệt thực toàn phần là gì? Khi nào thì xảy ra?
  • Butylene Glycol là gì? Dung môi này có thật sự cấp ẩm cho da?
  • Sao Ngũ hoàng là gì? Tác động gì đến phong thủy?
  • Lectins là gì? Những loại thực phẩm chứa nhiều Lectin bạn cần biết
  • Tăm nước là gì? Lợi ích khi sử dụng tăm nước khi vệ sinh răng miệng
  • Thịt nạc protein (Lean Protein) là gì? Các thực phẩm protein ‘nạc’ nên lựa chọn
  • Phi lê là gì – danh sách các loại phi lê tại Bách hóa XANH
  • Thái cực quyền 24 thức là gì? Các động tác trong thái cực quyền 24 thức
  • Thóp trẻ sơ sinh là gì, cách thăm khám thóp trẻ sơ sinh an toàn

Chuyên mục

  • Blog
  • Gen Z
  • Giải Ngố
  • Tâm Lý
  • Thủ Thuật
  • Toplist

Copyright © 2023 · GDTD - Blog Chia Sẻ Kiến Thức Hay